பிரேக்கிங் எது சரி?
Fri May 06, 2016 8:26 pm
-மனோஜ்
நம் அன்றாட வாழ்வில், பைக் ஓட்டுவது மிகச் சவாலான விஷயமாக மாறிவிட்டது. சாலையில் யார், எப்போது குறுக்கே வருவார்கள் என்று யூகிக்கவே முடியாது. சில விபத்துகளை, நம் பைக்கின் பிரேக்குகளைச் சரியாக உபயோகித்தால், விபத்தைத் தவிர்க்க முடியும். அது எப்படி?
விபத்து நடக்கப் போகிறது என்று உணரும் கணத்தில், நமக்கு அதைத் தடுக்க குறைந்த நேரமே கிடைக்கிறது. அந்தக் குறைந்த நேரத்தை சாதுர்யமாகப் பயன்படுத்துவதில் தான், விபத்தில் இருந்து தப்பிப்பதும் அல்லது குறைவான விளைவோடு மீள்வதும் நடக்கும்.
விபத்து ஏற்பட காரணமான வாகனம், சிறிது தூரத்தில் இருக்கும்போது, அதைச் சுற்றிக் கடந்து செல்ல நேரம் இருந்தால், உங்கள் பைக்கின் வேகத்தைக் குறைக்க, பின் பக்க பிரேக்கை உபயோகிக்கலாம். அதேசமயம், முன் பக்க பிரேக்கையும் சீராக உபயோகித்து வாகனத்தை நிறுத்தலாம். கடைசி நேரத்தில் தடாலென பிரேக் அடிப்பது, கண் கெட்ட பிறகு சூரிய நமஸ்காரம் செய்வதற்குச் சமம். அதேபோல், பிரேக் பிடிக்கும்போது, உடலை இயல்பு நிலையிலேயே வைத்திருப்பது, வாகனத்தைத் திருப்புவதற்கும் நிறுத்துவதற்கும் எளிதாக இருக்கும்.
நமக்கு முன்னே செல்லும் வாகனம், திடீரென பழுதாகி நின்றால் என்ன செய்வது? முதலில் அதைக் கடந்து செல்ல மாற்று வழி இருக்கிறதா என்று பார்க்க வேண்டும். இல்லை என்றால், உடனே சடர்ன் பிரேக் பிடிக்கக் கூடாது. ஏனென்றால், முன் பக்க பிரேக்கை வேகமாகப் பிடித்தால், ஓட்டுநர் மற்றும் பைக்கின் முழு எடையும் முன்னே சென்றுவிடும். இதனால், பைக்கின் பின் பக்கம் 'ஸ்டாப்பி ஸ்டன்ட்’ செய்வதுபோலத் தூக்கிவிடும். அதனால், முன் பக்க பிரேக்கை சிறிது சிறிதாக சீராக விட்டு விட்டுப் பிடித்தால், பைக்கின் வேகம் பெரிய அளவில் குறையும். அதேபோல, பின் பக்க பிரேக்கை வேகமாகப் பிடிக்கும்போது, குறைந்த எடை காரணமாக, டயர் கிரிப்பை இழந்து சறுக்கிவிடும். டயர் சறுக்குவது உணர்ந்தால், உடனே பிரேக்கை விட்டுவிடுங்கள். டயருக்கு, சாலையில் கிரிப் கிடைத்தவுடன் மீண்டும் பிரேக் பிடிக்கலாம்.
வாகனத்தைத் திருப்ப வேண்டிய சூழ்நிலை ஏற்பட்டால், முன் பக்க பிரேக்கை விட்டுவிட வேண்டும். ஏனென்றால், முன் பக்க பிரேக்கைப் பிடித்தால், பைக்கைத் திருப்ப முடியாது.
சரி, நம்மால் விபத்தைத் தடுக்க முடியாது என்று தெரிந்து விட்டால், என்ன செய்வது? இது போன்ற நேரத்தில், அதிக அளவிலான ஓட்டுநர்கள் என்ன செய்வதென்று தெரியாமல் திகைத்து, எதுவும் செய்ய முயற்சிக்காமல் விட்டுவிடுவார்கள். உங்கள் மீதும், உங்கள் பைக்கின் மீதும் நம்பிக்கை வைத்துச் செயல்பட்டால், விபத்தின் தாக்கத்தைப் பெருமளவில் குறைக்கலாம். இதுபோன்ற சமயங்களில் இரண்டு சக்கரங்களும் லாக் ஆகும்வரை பிரேக்குகளை ஒருசேர உபயோகிக்க வேண்டும். பிறகு, பிரேக்குகளை விட்டு விட்டுப் பிடிக்க வேண்டும். இப்படிச் செய்வதால், பைக்கின் வேகமும் பெருமளவில் குறைந்துவிடும்.
அதேபோல், பிரேக்கைப் பிடிக்கும் போது பலர், கிளட்ச்சைப் பிடித்துக் கொள்வார்கள். இது மிகப் பெரிய தவறு. இப்படிச் செய்வதால் நமக்கு இன்ஜின் பிரேக்கிங் கிடைக்காது. இதற்குப் பதிலாக, பிரேக்குடன் சேர்ந்து கியரைக் குறைத்துக்கொண்டே வந்தால், வேகத்தை எளிதாகக் குறைக்கலாம். 'பிரேக் பிடிச்சேன். பைக் ஸ்கிட் ஆகி கீழே விழுந்துட்டேன்’ என்ற வார்த்தைகளை அடிக்கடி கேட்கிறோம். இதற்கு முக்கிய காரணம், வேகமாக பிரேக் பிடிக்கும்போது, அவர்களுடைய பைக் எப்படிச் செயல்படும் என்று தெரியாமல் இருப்பதுதான்.
நேரம் கிடைக்கும்போது எப்படி பிரேக் பிடித்தால், நமது பைக் எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்று பயிற்சி செய்யலாம். அதேபோல, ஹெல்மெட், பாடி கிட் அணிந்துகொள்வது, நமக்கு காயம் ஏற்டாமல் காக்கும்!
விபத்து நடக்கப் போகிறது என்று உணரும் கணத்தில், நமக்கு அதைத் தடுக்க குறைந்த நேரமே கிடைக்கிறது. அந்தக் குறைந்த நேரத்தை சாதுர்யமாகப் பயன்படுத்துவதில் தான், விபத்தில் இருந்து தப்பிப்பதும் அல்லது குறைவான விளைவோடு மீள்வதும் நடக்கும்.
விபத்து ஏற்பட காரணமான வாகனம், சிறிது தூரத்தில் இருக்கும்போது, அதைச் சுற்றிக் கடந்து செல்ல நேரம் இருந்தால், உங்கள் பைக்கின் வேகத்தைக் குறைக்க, பின் பக்க பிரேக்கை உபயோகிக்கலாம். அதேசமயம், முன் பக்க பிரேக்கையும் சீராக உபயோகித்து வாகனத்தை நிறுத்தலாம். கடைசி நேரத்தில் தடாலென பிரேக் அடிப்பது, கண் கெட்ட பிறகு சூரிய நமஸ்காரம் செய்வதற்குச் சமம். அதேபோல், பிரேக் பிடிக்கும்போது, உடலை இயல்பு நிலையிலேயே வைத்திருப்பது, வாகனத்தைத் திருப்புவதற்கும் நிறுத்துவதற்கும் எளிதாக இருக்கும்.
நமக்கு முன்னே செல்லும் வாகனம், திடீரென பழுதாகி நின்றால் என்ன செய்வது? முதலில் அதைக் கடந்து செல்ல மாற்று வழி இருக்கிறதா என்று பார்க்க வேண்டும். இல்லை என்றால், உடனே சடர்ன் பிரேக் பிடிக்கக் கூடாது. ஏனென்றால், முன் பக்க பிரேக்கை வேகமாகப் பிடித்தால், ஓட்டுநர் மற்றும் பைக்கின் முழு எடையும் முன்னே சென்றுவிடும். இதனால், பைக்கின் பின் பக்கம் 'ஸ்டாப்பி ஸ்டன்ட்’ செய்வதுபோலத் தூக்கிவிடும். அதனால், முன் பக்க பிரேக்கை சிறிது சிறிதாக சீராக விட்டு விட்டுப் பிடித்தால், பைக்கின் வேகம் பெரிய அளவில் குறையும். அதேபோல, பின் பக்க பிரேக்கை வேகமாகப் பிடிக்கும்போது, குறைந்த எடை காரணமாக, டயர் கிரிப்பை இழந்து சறுக்கிவிடும். டயர் சறுக்குவது உணர்ந்தால், உடனே பிரேக்கை விட்டுவிடுங்கள். டயருக்கு, சாலையில் கிரிப் கிடைத்தவுடன் மீண்டும் பிரேக் பிடிக்கலாம்.
வாகனத்தைத் திருப்ப வேண்டிய சூழ்நிலை ஏற்பட்டால், முன் பக்க பிரேக்கை விட்டுவிட வேண்டும். ஏனென்றால், முன் பக்க பிரேக்கைப் பிடித்தால், பைக்கைத் திருப்ப முடியாது.
சரி, நம்மால் விபத்தைத் தடுக்க முடியாது என்று தெரிந்து விட்டால், என்ன செய்வது? இது போன்ற நேரத்தில், அதிக அளவிலான ஓட்டுநர்கள் என்ன செய்வதென்று தெரியாமல் திகைத்து, எதுவும் செய்ய முயற்சிக்காமல் விட்டுவிடுவார்கள். உங்கள் மீதும், உங்கள் பைக்கின் மீதும் நம்பிக்கை வைத்துச் செயல்பட்டால், விபத்தின் தாக்கத்தைப் பெருமளவில் குறைக்கலாம். இதுபோன்ற சமயங்களில் இரண்டு சக்கரங்களும் லாக் ஆகும்வரை பிரேக்குகளை ஒருசேர உபயோகிக்க வேண்டும். பிறகு, பிரேக்குகளை விட்டு விட்டுப் பிடிக்க வேண்டும். இப்படிச் செய்வதால், பைக்கின் வேகமும் பெருமளவில் குறைந்துவிடும்.
அதேபோல், பிரேக்கைப் பிடிக்கும் போது பலர், கிளட்ச்சைப் பிடித்துக் கொள்வார்கள். இது மிகப் பெரிய தவறு. இப்படிச் செய்வதால் நமக்கு இன்ஜின் பிரேக்கிங் கிடைக்காது. இதற்குப் பதிலாக, பிரேக்குடன் சேர்ந்து கியரைக் குறைத்துக்கொண்டே வந்தால், வேகத்தை எளிதாகக் குறைக்கலாம். 'பிரேக் பிடிச்சேன். பைக் ஸ்கிட் ஆகி கீழே விழுந்துட்டேன்’ என்ற வார்த்தைகளை அடிக்கடி கேட்கிறோம். இதற்கு முக்கிய காரணம், வேகமாக பிரேக் பிடிக்கும்போது, அவர்களுடைய பைக் எப்படிச் செயல்படும் என்று தெரியாமல் இருப்பதுதான்.
நேரம் கிடைக்கும்போது எப்படி பிரேக் பிடித்தால், நமது பைக் எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்று பயிற்சி செய்யலாம். அதேபோல, ஹெல்மெட், பாடி கிட் அணிந்துகொள்வது, நமக்கு காயம் ஏற்டாமல் காக்கும்!
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum